June 10, 2015

Phát triển du lịch Đà Nẵng còn nhiều thách thức

Đà Nẵng xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Chính vì thế hơn 15 năm qua, Đà Nẵng chuyên tâm đầu tư vào việc phát triển hạ tầng để phục vụ cho ngành du lịch. Đến nay có thể nói,về cơ bản hạ tầng du lịch tại Đà Nẵng có thể đáp ứng được nhu cầu cho du khách ở mọi thành phần. Thế nhưng vẫn còn đó những bất cập trong xây dựng và phát triển du lịch tại địa phương.
 
 Một dự án tại Đà Nẵng được giới tài thiệt trên thế giới lựa chọn khi đến nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Đồng bộ về hạ tầng

Có thể thấy ngành du lịch Đà Nẵng có sự tăng trưởng không ngừng về lượng du khách, doanh thu và thị trường. Tổng lượt khách du lịch năm 2014 đạt 3,8 triệu lượt, doanh thu đạt 9.740 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2020 Đà Nẵng sẽ đón 8,1 triệu lượt, trong đó có 1,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2020 là 20,98%. Đà Nẵng được bầu chọn là điểm đến mới nổi hấp dẫn nhất thế giới năm 2015.

Thương hiệu Đà Nẵng được biết đến ngoài nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú đã được thiên nhiên ban tặng. Đà Nẵng còn biết đến bởi đã có một hệ thống hạ tầng du lịch đồng bộ và hiện đại với cảng biển, sân bay quốc tế lớn, hệ thống lưu trú, khách sạn… có thể phục vụ hội thảo hay các dịch vụ nghỉ dưỡng, teambuilding, gala dinner.

Điểm nhấn tạo nên sức hút của Đà Nẵng là sự thuận lợi trong giao thông đi lại. Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với 21 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng, trong đó 08 đường bay thường kỳ và 13 đường bay thuê chuyến. Trong năm 2014, lượng khách tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó số hành khách quốc tế đạt gần 900.000, tăng 53% so với năm 2013. Trung bình mỗi ngày, sân bay này tiếp nhận trên 100 chuyến bay cất và hạ cánh. Theo kế hoạch đến năm 2020, sân bay Đà Nẵng mới đạt 4,5-6 triệu khách, nhưng năm 2014 đã cán đích 5 triệu khách. Lượng hành khách thông qua sân bay Đà Nẵng liên tục tăng nhanh, trung bình 14,5%/năm, sân bay hiện hữu sẽ quá tải ngay trong năm nay. Dự kiến trong đầu năm 2016 sẽ xây dựng thêm 1 nhà ga quốc tế mới đảm bảo phục vụ trên 2,3 triệu khách quốc tế đến Đà Nẵng vào năm 2020.

Ngoài giao thông đường bộ, giao thông đường thủy cũng đáp ứng được nhu cầu cho du khách quốc tế đến Đà Nẵng, trong năm 2014 đã có 63 chuyến tàu du lịch với hơn 700.000 du khách đến Đà Nẵng qua phương tiện này.

So với các địa phương khác, hạ tầng du lịch của Đà Nẵng có sự vượt trội cả về thế mạnh lẫn về chiều sâu. Trong thời gian gần đây, Đà Nẵng đưa vào sử dụng hàng loạt các dự án du lịch lớn mang đẳng cấp 5 sao đã đưa tên tuổi của Đà Nẵng vào bản đồ du lịch thế giới và là điểm đến hấp dẫn,đầy tiềm năng như: Fusion Maia Resort, Hyatt Regency, Vinpearl Luxury, Làng Pháp tại Bà Nà, Intercontinental Danang Sun Peninsular Resort… đã vinh dự đón giới tài phiệt trên thế giới đến nghỉ dưỡng.

Không dừng ở đó, hiện nay Đà Nẵng tiếp tục kêu gọi các đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng bán đảo Sơn Trà thành khu du lịch lớn đặc thù mang đẳng cấp quốc tế, xây dựng khu Làng Vân, Nam Ô thành khu du lịch sinh thái…Nhiều điều đang hứa hẹn cho ngành du lịch Đà Nẵng trong tương lai.

Nhưng thiếu chiều sâu

Sự nổ lực trong việc hoàn thiện một hạ tầng du lịch mang đẳng cấp quốc tế là mục tiêu của Đà Nẵng quyết tâm thực hiện trong thời gian qua. Sự phát triển nhanh của lĩnh vực này đã tạo nên những hệ quả xấu trong lĩnh vực đầu tư du lịch. Nhất là trong đầu tư các khu nghỉ dưỡng ven biển, hệ thống các khách sạn, nhà hàng. Một thời gian Đà Nẵng là điểm “HOT” về thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước “ngã ngựa” tại Đà Nẵng. Riêng đầu tư các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển đến nay vẫn còn 33 dự án của các đại gia trong và ngoài nước sau khi khởi công hoành tráng lại xây hàng rào bỏ hoang chiếm giữ những vị trí đất vàng trên con đường 5 sao từ nhiều năm nay. Hệ quả của nó để lại đã làm mất đi vẻ đẹp của biển Đà Nẵng, làm ảnh hưởng môi trường về du lịch của Đà Nẵng. Mới đây nhất, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra các dự án này để có hướng xử lý thu hồi.

Mặc khác, sự bùng nổ về đầu tư khách sạn 3-5 sao trong trong thời gian gần đây nhằm phục vụ cho lĩnh vực du lịch đã dẫn đến sự mất cân bằng, nguồn cung cao hơn cầu, sự cạnh tranh với nhau không lành mạnh. Nếu như trước năm 2010, Đà Nẵng chỉ có 2 khách sạn đẳng cấp là Hoàng Anh Gia Lai và Furama Resort, thì mấy năm gần đây xuất hiện thêm một loạt khách sạn lớn, như InterContinental, Hyatt Regency, Crowne Plaza, Vinpeal Luxary.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, toàn thành phố hiện có trên địa bàn lên 454 khách sạn vớigần 17 nghìn phòng. Dự kiến từ nay đến 2017, mỗi năm Đà Nẵng sẽ tăng 2.000-3.000 phòng khách sạn ở phân khúc 3-5 sao.

Báo cáo về thị trường khách sạn từ 3-5 sao tại Đà Nẵng, bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE cho biết: Việc đầu tư ồ ạt cho phân khúc khách sạn 3 sao sẽ làm cho tổng nguồn cung thị trường Đà Nẵng tăng lên khiến các khách sạn phải chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt hơn. Nếu không tạo dựng được sự khác biệt thì nên chuyển hướng đầu tư, không nên xây dựng. Nếu không các chủ đầu tư sẽ sa lầy và khó có đường ra.


Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng.

Có một thực trạng là du lịch tại Đà Nẵng chỉ được mùa vào dịp Lễ hội pháo hoa, những ngày lễ dài, những tháng hè. Công suất phòng thường đạt 100% đối với các khách sạn có vị trí đẹp, ở khu trung tâm, vị trí ven biển. Đối với các vị trí khác chỉ đạt 40-60%. Còn những ngày còn lại chỉ đạt từ 20-40%. Những tháng mưa kéo dài, các khách sạn thường trong tình trạng ế ẩm.

Chính sự phát triển ồ ạt và khai thác không hiệu quả mà trong thời gian qua có sự chuyển nhượng ngầm đối với những khách sạn 3 sao gần biển, gần sông. Một số khách sạn chuyển sang cho thuê khai thác. Cùng với đó sự thiếu chuyên nghiệp trong phục vụ đã làm cho chất lượng dịch vụ khách sạn giảm sút, ảnh hưởng đến du lịch Đà Nẵng.

Sự phát triển ồ ạt của các cơ sở lưu trú dẫn đến thiếu cả đội ngũ phục vụ như hướng dẫn viên du lịch, đầu bếp, phục vụ buồng phòng, nhân viên bàn, lễ tân. Trong khi đó lao động được đào tạo đúng chuyên môn về du lịch hiện nay chỉ mới đáp ứng chưa tới 50%. Dù số lượng cơ sở đào tạo, dạy nghề du lịch khá nhiều nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của người tuyển dụng, 80% doanh nghiệp khách sạn, lữ hành, nhà hàng tự đào tạo lại nhân viên sau khi tuyển dụng.

Trong đó, sự mất cân bằng ở đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) nhất là HDV tiếng hiếm không theo kịp, dẫn đến tình trạng các công ty du lịch sử dụng HDV dễ dãi, không được chọn lựa kỹ, tác phong không chuyên nghiệp, chất lượng chưa cao, số lượng HDV ngày càng được trẻ hóa nên chưa có kinh nghiệm. Các công ty lữ hành sử dụng chưa tới một nửa số lượng HDV được cấp thẻ.

Việc lượng khách đa quốc gia tăng cao đang đặt ra thách thức không nhỏ trong việc cung cấp nguồn nhân lực HDV du lịch, nhất là HDV thành thạo các thứ tiếng hiếm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Nga, Tây Ban Nha, Ý…Toàn thành phố hiện nay có 1.612 HDV du lịch nội địa lẫn quốc tế. Trong 916 HDV quốc tế, đa phần là HDV tiếng Anh, tiếng Trung. Đội ngũ HDV tiếng Hàn chỉ có 4 người, tiếng Nhật 41 người, tiếng Thái 18 người và tiếng Lào chỉ có 1 người. Do thiếu HDV nên một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã sử dụng người nước ngoài lao động tại Việt Nam làm HDV những HDV này lại chưa am hiểu hết văn hóa về Đà Nẵng.

Để hình ảnh Đà Nẵng thu hút được du khách thì HDV là một cầu nối quan trọng. Về lâu dài,bên cạnh công tác đào tạocũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch, cùng các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn. Qua đó, đảm bảo nguồn nhân lực kế cận và thúc đẩy cho sự phát triển ngành du lịch Đà Nẵng.

Chính phủ đã chọn Đà Nẵng là nơi đăng cai “Tuần lễ cấp cao APEC 2017”. Nguyên thủ quốc gia của 21 nền kinh tế lớn trên thế giới sẽ đến Đà Nẵng. Đây là cơ hội “vàng” cho du lịch Đà Nẵng. Đã có một cơ sở hạ tầng tốt, Đà Nẵng cần đi thẳng vào những tồn tại và khiếm khuyết của mình ngay từ hôm nay để có hướng khắc phục, nhằm mang lại một chất lượng dịch vụ phục vụ cao để hình ảnh Đà Nẵng mãi là một điểm đến hàng đầu trong mắt bạn bè trên thế giới.

Nguyễn Nam (báo Xây dựng)

Đăng ký nhận bản tin, nhập email, Đăng ký